Những điều cần biết khi lái xe ở Úc

Úc là một đất nước rộng lớn với mức đô thị hóa cao, có dẫn số khoảng 24 triệu người, chủ yếu tập trung dọc theo bờ biển. Do đó, hệ thống đường bộ ở Úc khác nhau rất nhiều về chủng loại, bề mặt và sự cung cấp các dịch vụ trên đường. Thường thì khoảng cách giữa các thị trấn – nơi có nhiên liệu, nước và thức ăn là rất xa nhau. Vì vậy nếu bạn chuẩn bị du lịch Úc và muốn trải nghiệm tự vi vu trên những cung đường tại đây, tốt nhất bạn nên thuộc lòng những điều cần biết khi lái xe ở Úc sau:

 

 

Đèn tín hiệu giao thông

Rẽ trái khi đèn đỏ là vi phạm luật, trừ khi có biển cho phép.

Ở một số tiểu bang, quay đầu chữ U tại chỗ có đèn tín hiệu giao thông là vi phạm luật, trừ các trường hợp có biển cho phép. Tại Victoria và ACT, việc quay đầu chữ U được cho phép ở những chỗ có mũi tên sang phải, trừ những nơi có biển không cho phép.

Người đi bộ luôn có quyền ưu tiên.

 

Đường có thu phí

Một số đường cao tốc, cầu, đường hầm tại hoặc gần Brisbane, Melbourne, Sydney có thu lệ phí. Hãy lưu ý rằng tất cả các lệ phí này có thể trả tự động với hệ thống điện tử được trang bị bên trong xe – chứ không phải bằng tiền mặt.

Nếu bạn lái xe trên đường có thu phí mà không có hệ thống này trên xe, biển số xe của bạn sẽ được chụp lại, và bạn có 3 ngày (đối với tại Brisbane), và 1-3 ngày tại bất cứ nơi nào ở Sydney và Melbourne, để thanh toán phí (cộng với một khoản phí xử lý bổ sung) trước khi bị phạt.

Nếu bạn thuê một chiếc xe ở Melbourne, Sydney hay Brisbane, hãy hỏi công ty cho thuê xe về lệ phí này. Tất cả các công ty cho thuê xe lớn hiện nay đã hợp tác với Cơ quan Giao thông đường bộ NSW để tính thêm vào lệ phí đường một khoản phí hàng ngày tương đối nhỏ – thường là khoảng $3 mỗi ngày – ngoại trừ Hertz sẽ tính phí khoảng $16. Chương trình này áp đụng ởMelbourne, Sydney hay Brisbane.

 

 

Vòng xoay giao thông (roundabout)

Bởi vì người Úc lái xe bên trái đường, luồng giao thông sẽ đi quanh roundabout theo chiều kim đồng hồ. Khi tới gần một roundabout, bạn cần phải nhường đường cho xe đã ở trong roundabout, tức là các xe tới từ phía tay phải của bạn.

Các quy tắc cho tất cả roundabout là:

– Nếu bạn muốn rẽ trái, hãy bật xi-nhan trái khi bạn tiếp cận roundabout và đi ở làn bên trái.

– Nếu bạn định đi thẳng qua, dừng bật xi-nhan khi bạn tới gần roundabout. Bạn có thể chọn bất kỳ làn đường nào có hình mũi tên chỉ thẳng về phía trước. Hãy bật xi nhan trái trước khi đi ra khỏi roundabout trên cùng làn đường mà bạn đang đi.

– Tại roundabout có nhiều làn xe, những mũi tên sẽ được vẽ trên đường để cho biết làn đường bạn phải đi theo các hướng cụ thể. Nếu không thì chỉ cần đi theo làn đường bên trái nếu muốn rẽ trái, theo làn đường bên phải nếu muốn rẽ phải, và một trong hai làn đường nếu muốn đi thẳng.

 

 

Xe cho thuê

Các công ty cho thuê xe có thể sẽ yêu cầu bạn phải trải qua một bài kiểm tra ngắn về luật đường bộ tập trung vào các luật lệ dành cho khách du lịch, hoặc sẽ chỉ dẫn cho bạn các thông tin dành cho du khách được cung cấp bởi cơ quan chức trách địa phương, hoặc (nếu có thời gian) sẽ đưa bạn đi một chuyến ngắn để làm quen, nếu như bạn chưa từng lái xe ở làn đường bên trái.

Xe cho thuê thường chỉ giới hạn những khu vực được lái vào. Hãy đọc kỹ điều khoản hợp đồng thuê vì các công ty cho thuê xe thường không cho phép bạn đi vào đường không phải là đường nhựa (unsealed road) hay đi quá một khoảng cách xác định trước từ cơ sở hoặc từ một khu vực đô thị lớn.

 

Bên ngoài thành phố

Bên ngoài thành phố lớn và các tuyến đường chính giữa một số thủ phủ của các tiểu bang, hầu hết đường cao tốc ở Úc là hai làn đường, không phân chia, là đường nhựa (sealed road). Khi khoảng 30% dân số Úc sống ở địa phương vùng nông thôn, có khoảng 60% các vụ tai nạn chết người xảy ra trên các tuyến đường này.

Giới hạn tốc độ cho phép thường giống như các xa lộ (giới hạn tốc độ dao động trong khoảng 90km/h và 110km/h), những điều kiện nguy hiểm hơn vì là xa lộ 2 chiều, không có rào cản hay phân chia luồng giao thông đang tới, và điều kiện của các con đường “nông thôn” thường không đạt tới độ “lý tưởng”.

Có thể cần giấy phép để đi du lịch thông qua các cộng đồng thổ dân và thị trấn ở một số vùng sâu vùng xa nhất định.

 

Nhiên liệu

Hầu hết xe sử dụng xăng không pha chì (ULP). Một số loại (đặc biệt là xe 4wd và xe tải) sử dụng dầu diesel. Hầu hết các trạm dịch vụ xăng dầu là kiểu tự phục vụ. Ngay cả trên những con đường lớn tại địa phương, các trạm dịch vụ và quán ăn có thể đóng cửa qua đêm. Nếu bạn định đi một chuyến đi đường dài vào ban đêm, phải chắc chắn rằng bạn có kế hoạch trước, và biết được có thể đổ xăng ở đâu và khi nào.

 

 

Động vật và lái xe đâm chết động vật

Nhiều tai nạn xảy ra vào ban đêm do người lái xe đã mệt mỏi, và các loài động vật bản địa cũng tích cực hoạt động hơn trong buổi tối. Một điểm lưu ý là Kangaroo và Wallaby rất dễ bị thu hút bởi ánh đèn giao thông, nên khi lái xe mà thấy Kangaroo và Wallaby ở bên đường thì nên đi thật chậm, tránh trường hợp đi gần đến nơi Kangaroo và Wallaby sẽ nhảy thẳng vào phí trước đèn.

Ngày cập nhật: 23/12/2018

Các tin mới cập nhật